01:59 ICT Thứ tư, 20/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 20

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 334338

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ CBGV Năm học : 2015- 2016

Thứ hai - 24/08/2015 13:29
 
CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ CBGV
Năm học : 2015- 2016
Đơn vị: Trường TH Khánh Lộc
1. Khai mạc, giới thiệu chủ trí, thư kí, đại biểu (đ/c Loan)
2. Báo cáo TK năm học 2014- 2015; Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm học 2015- 2016 (đ/c Khanh)
3. Báo cáo tổng kết các phong trào thi đua năm học 2014- 2015; phát động các phong trào thi đua năm học 2015- 2016 (đ/c Phương)
4. Thảo luận của CBGV, NV
5. Ý kiến phát biểu của  Lãnh đạo Phòng GD- ĐT
6. Ý kiến phát biểu của  Lãnh đạo địa phương
7. Thi đua, khen thưởng
8. Thông qua Nghị quyết HN (Thư kí)
9. Biểu quyết các chỉ tiêu (Khanh)
10. Bế mạc hội nghị
 
 
PHÒNG GD- ĐT CAN LỘC
TRƯỜNG TH KHÁNH LỘC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
  
   Số        /BCHN-THKL

         Khánh Lộc, ngày 18  tháng 8 năm 2015
 
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2014- 2015
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2015- 2016
 
Phần thứ nhất
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 2014- 2015
 
A. Những kết quả đạt được:
          I. Thực hiện kế hoạch phát triển:
          Tổng số HS: 294 em với 12 lớp, tăng 12 em so với kế hoạch phát triển đầu năm (Lí do tăng: HS lớp 1 tuyển sinh tăng, HS nơi khác chuyển đến)
          Duy trì sĩ số từ đầu năm đến cuối năm, không có HS bỏ học giữa chừng
          II. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:
- Toàn trường nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  bằng các chương trình hành động, hoạt động thiết thực, có ý nghĩa. Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo; thi đua lao động sáng tạo.
          - Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” tiếp tục triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Nhiều đồng chí có ý thức phấn đấu, trau dồi chuyên môn, tự học tự bồi dưỡng. Tiêu biểu có đ/c Thảo, Mai. Phong trào nghiên cứu khoa học, tham gia viết và giải bài trên các tạp chí chuyên ngành duy trì và có 4 lượt bài được đăng trên Diễn đàn GD Hà Tĩnh. Tiêu biểu có các đ/c Loan, Khanh, Huê,  Đội ngũ CBGV có trách nhiệm cao trong công việc, mẫu mực trong lối sống, quan tâm học sinh.
- Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục được tổ chức duy trì hoạt động có hiệu quả cao hơn.
Cảnh quan nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp; 100% lớp học được trang trí thân thiện;  sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh luôn sạch sẽ , tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện và hiệu quả.
          Công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được các GV chú trọng. Nhiều HS 
biết chia sẽ, sống có trách nhiệm trong cuộc sống.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng tạo được tổ chức với nội dung phong phú, hình thức sinh động hơn, lôi cuốn học sinh tích cực tham gia như : Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe- Tiến bước lên Đoàn” được Hội đồng Đội tỉnh đánh giá cao; sinh hoạt Dân ca Ví, Giặm được HS hưởng ứng nhiệt tình; Chúng em “Kể chuyện Bác Hồ” cấp trường có 23 em tham gia, chọn 1 em tham gia cấp huyện đạt giải Nhì.
Hoạt động chăm sóc các di tích văn hóa, di tích lịch sử tại di tích lịch sử địa phương được duy trì hàng tháng, các ngày lễ; hoạt động nhân đạo từ thiện tiếp tục được các trường quan tâm, thực hiện tốt. CBGV, HS toàn trường đã quyên góp được số tiền 14.450.000 triệu đồng để tặng quà cho các học sinh nghèo, học sinh khuyết tật; Tặng quà cho Mẹ VN anh hùng nhân ngày 27/7, bà Lê Thị Tâm ở xóm Thái Kiều.
          III. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:
          1. Thực hiện nội dung, chương trình, quy chế chuyên môn:
      - Hoàn thành nội dung, chương trình theo biên chế năm học (35 tuần ).
       - 100% GV thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình, quy chế CM
  2. Triển khai nhân rộng Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN):
 Thực hiện theo chỉ đạo của Phòng, nhà trường đã trang trí được 12 phòng học VNEN,  cho học sinh tham gia Hộp thư vui, Điều em muốn nói.
3.     Dạy Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ Giáo dục:
          Công tác chỉ đạo: Quán triệt cho toàn thể phụ huynh học sinh lớp 1 được biết về kế hoạch đưa dạy Tiếng Việt lớp 1 theo CN giáo dục ngay từ tháng 5/2014, tuyên truyền cho phụ huynh biết được tính ưu việt của chương trình và những điều kiện phụ huynh cần phải chuẩn bị cho con trước khi bước vào lớp 1.
Với giáo viên dạy lớp 1: Chọn 2 giáo viên có sức khỏe, tâm huyết, có PPDH tốt để dạy lớp 1.  Sau khi được tập huấn, nhà trường tạo điều kiện về thời gian để cả 2 đ/c xem đĩa, nghiên cứu tài liệu. Trong quá trình lên lớp, Ban giám hiệu đều theo dõi sát sao, dự giờ góp ý những tiết của một mẫu mới.
Kết quả: 2 đồng chí GV lớp 1 đã nhuần nhuyễn quy trình 4 việc theo sách thiết kế, trong quá trình lên lớp tạo cho HS thói quen làm việc bằng động lệnh. HS nắm chắc kiến thức ngữ âm; đọc to, rõ ràng, tốc độ nhanh; viết đúng kĩ thuật và luật chính tả với tốc độ khá nhanh so với yêu cầu; kĩ năng làm việc tốt, mạnh dạn, tự tin.,... . Hiện tại, chỉ còn 1 em chưa đọc được ( HS thuộc dạng cá biệt). 
4. Triển khai  phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”:
Là năm học thứ hai triển khai dạy hoc theo Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2, 3 và môn Khoa học lớp 4, 5 nên giáo viên đã khắc phục được những tồn tại hạn chế rút ra từ năm học trước, thành thạo kĩ thuật 5 bước lên lớp, biết cách “tạo tình huống” khi thực hiện bước 1, đảm bảo an toàn khi tổ chức cho học sinh thực  hành các thí nghiệm.
    Thực hiện đúng yêu cầu kĩ thuật các bước, không lai tạp phương pháp.
          Tổng số tiết đã áp dụng: 214 tiết
          Chất lượng học tập của học sinh:
          Học sinh yêu thích, hào hứng đối với các tiết học sử dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột”; biết cách và tích cực đưa ra nhận xét, phán đoán phù hợp với từng nội dung bài học; khéo léo trong thực hành thí nghiệm; mạnh dạn tự tin trong học tập, giao tiếp. Cụ thể như sau:
5. Triển khai dạy  học Mĩ thuật theo phương pháp của Đan Mạch:
             Triển khai được 5 lần với tổng số tiết là 15 tiết với hai hình thức dạy trong lớp và dạy ngoài trời cho học sinh khối lớp 1, 4 và 5. Dạy theo từng khối, với quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện; Vẽ biểu cãm; Tạo hình 3D.
6. Dạy học ngoại ngữ, tin học:
- Triển khai Đề  án “Dạy và học ngoại ngữ”:  100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học chương trình Tiếng Anh 4 tiết/tuần và 2 lớp 1 được làm quen với Tiếng Anh.  Chất lượng
môn Tiếng Anh khá cao, có 100 % học sinh hoàn thành
Số lớp học Tiếng Anh: 10 lớp với  248 em
Nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị Phòng Lap cho học sinh học Tiếng Anh với kinh phí 171 triệu đồng.
- Thực hiện dạy học Tin học: 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học Tin học
Số lớp học Tin học: 8 lớp với  197 em. Chất lượng môn Tin học 100% học sinh hoàn thành.
            Có phòng tin với đủ số máy cho học sinh thực hành.
7. Thực hiện Thông tư 30/TT-BGDĐT:
           Tất cả giáo viên đều đánh giá, nhận xét học sinh đúng theo tinh thần của Thông tư 30.  Giáo viên đánh giá, nhận xét đầy đủ, kịp thời. Thông qua những lời nhận xét của giáo viên đã động viên, khích lệ được sự tiến bộ của học sinh, không gây áp lực cho những học sinh học sinh yếu.
8. Tổ chức bán trú:
 Tổ chức được 3 lớp bán trú với 70 học sinh, ổn định từ đầu năm đến cuối
năm. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
          Tồn tại, hạn chế: Phòng ăn, phòng nấu diện tích còn hẹp, còn tạm bợ, mùa hè học sinh ngồi ăn còn nóng.
9. Xây dựng thư viện:
Thực hiện kế hoạch xây dựng thư viện đạt chuẩn, nhà trường đã tập trung đầu tư nâng cấp phòng thư viện theo yêu cầu đạt chuẩn. Đến nay, nhà trường tự đánh giá thư viện đã đạt chuẩn.
Các hạng mục đã làm được:  Mở rộng diện tích của phòng bằng cách thông hai phòng, sử dụng diện tích 1,5 phòng (72m) làm phòng đọc cho học sinh; mua bàn ghế đủ cho 30 học sinh ngồi đọc; trần lại phòng; lắp mới hệ thống ri đô, rèm cửa, bóng điện, quạt mát; Tranh cổ tích; các câu khẩu hiệu trong phòng; mua bổ sung các loại sách vào tủ thư viện; mua mới 1 máy tính.
    Tổng  kinh phí: 56.500.000 đ
    Tổ chức hoạt động có hiệu quả, học sinh được đọc truyện theo chủ đề hàng tháng, theo ý thích tự chọn,… 1 tiết/tuần/lớp.
     Như vậy, hiện tại thư viện có diện tích 72 m, phòng thoáng mát, có đủ ánh sáng, quạt mát, có bàn ghế cho 30 học sinh  và 20 giáo viên ngồi đọc trrong phòng.
Có 3 tủ, 1 giá đựng sách, báo, tạp chí, … được sắp xếp gọn gàng. Có 1 máy vi tính
được nối mạng Iternet.
         10. Công tác xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia và Phổ cập GDTH
* Công tác xây dựng CSVC,trường đạt Chuẩn quốc gia:
Các hạng mục đã làm được:
- Làm mới phòng thường trực
- Làm mới sân tập cho HS; một nhà xe GV
- Mua thiết bị hiện đại Phòng Tiếng Anh; bổ sung máy tính phòng Tin học,
phòng thư viên và phòng Tiếng Anh, máy tính xách tay cho GV và nâng cấp phòng
máy HS học.
     - Xây dựng thư viện đạt chuẩn: Mua bàn ghế, trần, hệ thống điện sáng và quạt mát.
- Đóng bàn ghế cho HS lớp 1,...
- Hệ thống ri đô, rèm cửa các phòng học bán trú và phòng bộ môn
* Tổng kinh phí: 374.084.000 đồng
Nhân dân đóng góp:  200.733.000 đồng
Ngân sách địa phương làm : 80.000.000 đồng
Ngân sách Nhà nước:  93.351.000 đồng
So với tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn QG mức độ II còn thiếu: 1 nhà tập đa
năng hoặc phòng giáo dục thể chất, 1 phòng kho, 1 phòng giáo viên, 1 phòng
thiết bị, 1 phòng kế toán; 1 công trình vệ sinh giáo viên.

* Công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi:

* CSVC: Thiếu 2 phòng theo quy định (Phòng GV, phòng hỗ trợ KT)

* Học sinh:

Chất lượng giáo dục:

- Hạnh kiểm: 100% học sinh thực hiện đầy đủ

          - Văn hóa: Đại trà: 99,7% học sinh hoàn thành nội dung các môn học và các hoạt động giáo dục. Có ... em, tỉ lệ .... đạt học sinh XS; .... em, tỉ lệ ...... đạt HSTT

Mũi nhọn: HSG huyện: Có 3 em đạt HSG môn Tiếng Anh qua mạng

                  Có 3 em đạt HSG TT,ĐK (2 giải Ba, 1 giải KK)

                  Có 2 em đạt HSG Tin học trẻ ( 1 giải Ba, 1 giải KK)

                  Có 1 em đạt giải Nhì Chúng em kể chuyện Bác Hồ

Huy động 100% học sinh 6 tuổi vào lớp 1

Số học sinh học đúng độ tuổi :  291/294, tỉ lệ  99 %

Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học: 56 em, tỉ lệ 100%. Trong đó, học sinh 11 tuổi HTCT 53/54 em, tỉ lệ 98,1 %.

Hiệu quả đào tạo:     53/54, tỉ lệ 98,1%

          11. Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
Nhà trường và giáo viên đã căn cứ vào hướng dẫn của Bộ GD để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên phù hợp với đặc điểm, tình hình của nhà trường. Đến nay, 100% giáo viên đã tự học và đã hoàn thành chương trình theo kế hoạch và đã viết bài thu hoạch.
            Kết quả thi CVCN giỏi cấp huyện: Có 2 giáo viên tham gia, 1 đ/c đạt giải Nhì, 1 đ/c đạt giải Ba, trường được xếp thứ 3/24 trường
          Kết quả SKKN: Có  4 SKKN bậc 3, 4 cấp tỉnh được bảo lưu (đ/c Khanh, Loan, Phượng, Hạnh); 5 SKKN dự thi cấp huyện, trong đó có 4 SKKN đạt bậc 4 ( đ/c Thảo, Huê, Mai, Hoài), 1 SKKN đạt bậc 3 (đ/c Phương).
IV. Một số hoạt động nổi bật khác
         1. Hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường:
         100% học sinh tham gia BH y tế, nhà trường đã phối hợp với Trạm y tế để khám sức khỏe định kì cho HS, tiêm phòng sởi Rubela cho HS, uống thuốc tẩy giun 2 lần,…
          2. Hoạt động Đội , Sao:
        - Tổ chức tốt ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ- Tiến bước lên Đoàn”; “Ngày hội đọc sách”; Tham gia đạt kết quả cao tại hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” giải Nhì; tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm,…
         3. Hoạt động nhân đạo, từ thiện:
          Tổng số tiền quyên góp, ủng hộ qua các đợt là : 14.450.000 đồng. Số tiền này ủng hộ HS nghèo vượt khó, quà Tết cho HS KT và HS có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ 2 gia đình nghèo Thái Thị Thiện và gia đình chị Nguyễn Thị Bình
          Có 5 lượt CBGV tham gia hiến máu nhân đạo.
B. TỒN TẠI, HẠN CHẾ:
 - Khả năng ứng dụng CNTT trong quản lý còn hạn chế.
- Chưa có giáo viên  được đăng bài trên các tạp chí TTT1; Số bài được đăng trên Diễn đàn giáo dục Hà Tĩnh còn hạn chế (4 bài)
- Một số giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện đánh giá, nhận xét học sinh theo Thông tư 30.
-  Về cơ sở vật chất: Một số hạng mục cơ sở vật chất còn thiếu so với Thông tư 59 đánh giá trường chuẩn quốc gia mức độ II.
C. KẾT QUẢ THI ĐUA:
- Đơn vị đạt: Tập thể lao động tiên tiến, xếp 5/24 trường
- Cá nhân:  - CSTĐ CS: 3 đ/c; 1 đ/c Bằng khen của UBND tỉnh; 1 đ/c Bằng khen của Liên đoàn LĐ tỉnh
                   -  LĐTT: 16 đ/c
 
PHẦN THỨ HAI
Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2015- 2016
A. Đặc điểm, tình hình:
1. Về học sinh:
- Tổng số lớp : 13 lớp
- Tổng số HS:  302  em ( HSKT :  6 em)
2. Về CBGV :  22  đồng chí
- Đại học :  20 đ/c: Cao đẳng : 01 đ/c ; SC :  01đ/c
- Đảng viên : 16 đồng chí, chiếm tỉ lệ  72,7%
- Đầy đủ GV chuyên trách và đặc thù.
3. Thuận lợi và khó khăn :
a. Thuận lợi :
- Sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Ngành sát sao, các văn bản về chủ trương, đường lốí của cấp trên về đơn vị kịp thời.
- Tập thể CBGV trẻ, khoẻ, nhiệt tình, đoàn kết, có trách nhiệm cao.
- Phụ huynh chăm lo đến công tác giáo dục, ủng hộ nhà tr­ường trong mọi lĩnh vực; học sinh ngoan, chăm học.
b. Khó khăn:
Đời sống của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào độc canh nông nghiệp nên kinh tế khó khăn, nguồn huy động đóng góp từ phụ huynh hạn chế.
- Số l­ượng học sinh hàng năm quá ít, tỉ lệ học sinh thuộc hộ nghèo khá cao, quy mô hoạt động của tr­ường thì lớn mà nguồn thu thì ít. Do đó, tr­ường gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động.
- Tỉ lệ GV còn thiếu so với quy định.
B. Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện :
I. Ph­ương hư­ớng chung :
Năm học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM", phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm g­ương đạo đức, tự học và sáng tạo", cuộc vận động " Hai không" và phong trào thi đua " XD tr­ường học thân thiện, học sinh tích cực”
Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường hoạt động trải nhiệm, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh và định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Củng cố vững chắc kết quả PCGDTH ĐĐT, đạt mức độ II;  tiếp tục triển khai dạy học theo tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – CGD’, phương pháp “Bàn tay nặn bột”;triển khai dạy học theo mô hình trường học mới VNEN lớp 2,3.
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí chỉ đạo, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên. Đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
II. Chỉ tiêu phấn đấu :
- Chi bộ : Trong sạch, vững mạnh ; Kết nạp 2 đảng viên mới (đ/c Nguyễn Thị Thu, Trương Thị Huê); Giới thiệu 1đ/c học cảm tình Đảng (đ/c Thảo)
- Tr­ường : Tập thể Lao động Xuất sắc.
- Công đoàn : Xuất sắc cấp tỉnh
- Đội TNTPHCM:  Xuất sắc cấp tỉnh
- CS thi đua cấp tỉnh: 1đ/c ; CSTĐ cấp CS : 4 đ/c ; Lao động TT :  18đ/c
- Có 3SKKN cấp tỉnh, 3 SKKN cấp huyện
- Giáo viên giỏi :
 + GVG tỉnh : 2 đồng chí (đ/c Hạnh, Thảo)
 + GVG huyện:  3 đồng chí (Hạnh, Huê, Thảo)
- Chất lư­ợng giáo dục :
+ Học sinh hoàn thành kiến thức – kĩ năng: 100%
+ Năng lực: 100% đạt ; Phẩm chất: 100% đạt
+ Tỉ lệ HS HTCT TH : 100%
- PCGD TH ĐĐT mức II: Xếp loại tốt
- Phong trào VSCĐ và TBTV: Xếp loại tốt
- Duy trì sĩ số lớp ăn bán trú : 100% học sinh lớp 1; 90% học sinh lớp 2 ăn bán trú (110 HS), đảm bảo vệ sinh ATTP.
III. Các nhiệm vụ và  giải pháp thực hiện :
1.     Tổ chức thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua:
 1.1. Các cuộc vận động: Tiếp tục xây dựng chương trình hành động, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo...
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Quyết định số 2942/QĐ-UBND ngày 10/10/2012 của ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức.
- Tăng cường công tác quản lý thu chi, thực hiện nghiêm túc theo Công văn số 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Nghiêm túc thực hiện vận động các khoản đóng góp tự nguyện từ phụ huynh học sinh theo hướng dẫn tại công văn liên ngành TC-GD số 1702 đúng quy trình, dân chủ.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
-Tổ chức tốt 2 tuần 0 đối với lớp 1 giúp các em thích nghi với môi trường giáo dục mới.; 1 tuần 0 với các lớp VNEN 2,3 giúp các em làm quen với cách học mới, xây dựng hội động tự quản tốt.
Chú trọng công tác vệ sinh học đường; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tuyên truyền vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế 100%, bảo hiểm toàn diện 50%/
Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình tiểu học.
1.2.         Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Tiếp tục thực hiện sáng tạo 5 nội dung của phong trào như:
- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường. Quán triệt thực hiện Chỉ thị 1537/CT- BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học.
- Chú trọng tôn tạo cảnh quan trường, lớp xanh, sạch, đẹp; nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên, tu sửa hệ thống thoát nước, hệ thống xử lí rác thải đảm bảo yêu cầu.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, dọn vệ sinh tượng đài liệt sĩ địa phương, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà mẹ VN anh hùng ở xóm Thái Kiều (bà Lê Thị Tâm), phát huy hoạt động của Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh . Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tổ chức tốt lễ đón học sinh lớp 1 trong ngày đầu tiên đến trường, lễ ra trường cho học sinh lớp 5 một cách trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc trong học sinh.
- Chú trọng công tác vệ sinh học đường (vệ sinh môi trường; vệ sinh, ATTP bán trú; y tế học đường; phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh,...); phối hợp với Bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động học sinh tiếp tục thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế.
2. Thực hiện chương trình  giáo dục
2.1.  Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chuẩn KT, kĩ năng từng môn học. Giao quyền tự chủ cho các GV trên cơ sở đảm bảo mục tiêu của giáo dục để xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh có sự KT chặt chẽ của BGH nhà tr­ường.
+ Tiếp tục thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng sống các môn học chú ý định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
+ Tăng cường hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
+ Thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các với môn học, các hoạt động
giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp đối tượng học sinh và điều
kiện dạy học của nhà trường.
+ Triển khai các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo cơ chế việc làm để phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực HS
+ Chỉ đạo các GV tích hợp dạy học các môn học và các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trưởng biển, hải dảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS,… và các hoạt động giáo dục.
+ TBDH : Sử dụng linh hoạt các TBDH, ĐDDH tối thiểu đã có trong các tủ TB
các lớp. Ngoài ra, cần linh hoạt khi sử dụng các loại TB khác nh­ư bộ đĩa DVD môn
TNXH, ÂN, ...; Tăng c­ường việc sử dụng tủ sách dùng chung.
* Kế hoạch thời gian năm học : Thực hiện theo kế hoạch biên chế năm học của Bộ GD- ĐT.
 Thời l­ượng 35 tuần/năm ( HKI 18 tuần; HKII : 17 tuần)
 Dạy học 2 tuần 0 đối với HS lớp 1: 17/8/2015
 Ngày tựu trư­ờng : 24/8 ; + Khai giảng : 5/9/2015
 Kết thúc năm học muộn nhất 31/5;
2.2. Thực hiện dạy đại trà Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục
-  Tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, kế hoạch triển khi dạy học đại trà TV 1 theo tài liệu CGD. Làm tốt công tác tuyên truyền trong phụ huynh, học sinh và các lực lượng xã hội về những ưu thế của Công nghệ giáo dục.
- Tạo điều kiện về mọi mặt để cho các GV lớp 1 sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng về kiến thức ngữ âm, nghiên cứu thiết kế để dạy thành thạo các mẫu bài; bồi dưỡng về cách thức tổ chức trò chơi cho HS lớp 1.
-  Mua sắm đầy đủ bảng lớp, bảng con, bộ đồ dùng học tập, sách giáo khoa,… cho học sinh lớp 1. Thực hiện dạy học 2 tuần 0 bắt đầu từ 17/8
- Đầu tư mua sắm cơ sở vật chất đảm bảo duy trì việc tổ chức bán trú, ưu tiên số 1 cho học sinh lớp 1.
2.3 Mô hình trường học mới VNEN :
Năm học 2015-2016, trường triển khai Mô hình trường học mới cho lớp 2, 3.
- Tiếp tục bổ sung việc trang trí lớp (những hạng mục còn thiếu) như góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, 10 bước học tập.
          - Sau tập huấn tại Phòng, trường tiếp tục tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, xem băng đĩa minh họa để nắm chắc bản chất của mô hình trường học mới, chủ động trong việc tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới, không lai tạp phương pháp.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình tuần 0 bắt đầu từ ngày 24/8. Trong tuần O,
các lớp phải hoàn thành việc bầu hội đồng tự quản, huấn luyện kĩ năng điều hành của hội đồng tự quản và các ban.
- Tổ 2, 3 tập trung nhiều việc sinh hoạt tổ chuyên môn để trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm, điều chính về tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới.
- Tổ chức cho phụ huynh, học sinh, cộng đồng và giáo viên tự làm các nội dung trang trí lớp học, tránh tình trạng làm rập khuôn, lãng phí, không có hiệu quả.
2.4. Triển khai đại trà phương pháp “Bàn tay nặn bột”:
Tiếp tục thực hiện dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Khoa học lớp 4,5; kết hợp hình thức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN và PP “Bàn tay nặn bột” (ở 1 số tiết) trong môn TNXH lớp 2,3 đạt hiêu quả.
          2.5. Triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới Đan Mạch
          Tạo mọi điều kiện về CSVC, sắp xếp thời khóa biểu, khuyến khích giáo viên tích cực áp dụng dạy học cho các lớp từ 1-5.
2.5. Nâng cao chất lượng  dạy học 2 buổi/ngày
- Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày:
+  Dạy học 2buổi/ngày thực hiện 9buổi/tuần với 35 tiết/ tuần. Một số buổi chiều thứ 4 trong tuần dành cho họp hội đồng, SHCM tổ, khối, chuyên đề BDKT, PPDH, HĐNGLL,…
+ Nội dung dạy học buổi 2: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh; dạy học các môn học tự chọn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,…sử dụng tối đa các môi trường giáo dục, thư viện xanh, thư viện thân thiện để tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cho học sinh.
+ Thời gian dành cho dạy học các môn Toán ở buổi 2 là 1 tiết/tuần, Tiếng Việt 2 tiết/tuần; thời gian còn lại để dạy các môn tự chọn Tiếng Anh và Tin học,  bồi dưỡng năng khiếu (không phải năng khiếu Toán, TV), giáo dục kĩ năng sống và tổ chức các hoạt động NGLL.
2.6 Triển khai dạy học ngoại ngữ:
Tiếp tục dạy học tiếng Anh cho học sinh lớp 3,4,5  theo QĐ số 1400/QĐ- TTr ngày 30/9/2008 của Thủ tướng chính phủ với thời lượng 4 tiết/ tuần ; cho học sinh lớp 1 làm quen với Tiếng Anh ( 2 tiết/tuần).
Lớp 3 sử dụng bộ sách …..
Lớp 4, 5 sử dụng bộ sách Tiếng Anh 4, Tiếng Anh 5.
2.7. Dạy học Tin học
 Tiếp tục thực hiện dạy học môn Tin học như những năm học trước với thời lượng 2 tiết/tuần. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục có nội dung Tin học- Công nghệ dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, nghiên cứu sáng tạo.
3. Tài liệu, thiết bị dạy học
3.1. Tài liệu
 - Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh thực hiện như những năm học trước. Riêng Tiếng Việt 1 CGD; lớp 2, 3 sử dụng tài liệu HDH (mô hình trường học mới VNEN), đăng kí tài Phòng.
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
- Tài liệu dạy học buổi 2: Bài tập Tiếng Việt - 3 tập (lớp 1), tài liệu Giáo dục kĩ năng sống, Thực hành luyện viết đúng-viết đẹp (lớp 3, 4, 5).
  3.2. Thư viện:
- Bổ sung một số sách vào thư viện cho học sinh đọc hàng ngày
- Phát huy tối đa chức năng của phòng thư viện, đẩy mạnh phong trào đọc sách thư viện trong CBGV và học sinh.
- Triển khai xây dựng thư viện xanh.
 3.3, Thiết bị dạy học:
  - Nâng cấp, sửa chữa phòng máy tính học sinh học, mua thêm  2 máy tính cho học sinh học, 1 cái bảng lớp 1; 27 bộ bàn ghế cho học sinh lớp 1, 2.
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức làm công tác thư viện, thiết bị; đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học (mỗi tổ 2 đồ dùng sử dụng được).
- Mua bổ sung một số danh mục thiết bị dạy môn Địa lí lớp 4,5 và các môn tự
nhiên xã hội, môn Khoa học dạy PP “Bàn tay nặn bột”.
.4. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn:
- Giáo dục cho trẻ khuyết tật theo Luật người khuyết tật, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật, triển khai hiệu quả chính sách về người khuyết tật: Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT Quy định về giáo dục hòa nhập cho người tàn tật, khuyết tật; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC Quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật.
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng , nội dung giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, GV chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật. 
.5. Nâng cao chất lượng giáo dục:
- Với Cán bộ quản lí:  Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí theo Chuẩn HT, chuẩn HP;  không ngứng đổi mới công tác quản lí. Tăng cường bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, trường học kết nối trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Tổ chức nhiều chuyên đề về kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục.
 Tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa hoạt động của học sinh, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng, chú ý việc rèn các năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Chỉ đạo có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường ; đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh,... cho giáo viên, tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
- Chú trọng việc phân luồng học sinh theo đối tượng:  Rà soát, phân loại các đối tượng học sinh để có kế hoạch dạy học phù hợp nhằm giảm tỉ lệ học sinh yếu,  không để học sinh ngồi sai lớp;
-  Chỉ đạo tốt việc đánh giá học sinh theo Thông tư đánh giá học sinh tiểu học (thay thế Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 27/10/2009 về Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.
- Đẩy mạnh phong trào viết bài trên “Diễn đàn giáo dục tiểu học”, viết và giải bài trên các báo và tạp chí.
6. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia
- Công tác phổ cấp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2
 Duy trì sĩ số HS các lớp, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ KT học hoà nhập.
 Phấn đấu 100% HS lớp 5 HTCT TH
 Tập trung nâng cao CL dạy học, xoá HSY kém, cố gắng cuối năm HS đ­ược lên lớp 100% nh­ưng chất l­ượng phải thực chất.
 Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng của xã nhà trong công tác xoá mù chữ cũng nh­ư GD các kiến thức tổng hợp.
Căn cứ vào thực trạng, yêu cầu của chuẩn phổ cập GDTHĐĐT mức độ 2  tham mưu với địa phương trong việc lập kế hoạch, dự toán kinh phí, lộ trình xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp; tham mưu với Phòng và UBND huyện sắp xếp, bố trí  đội ngũ giáo viên cho nhà trường đủ về số lượng và cơ cấu các môn.
- Công tác xây dựng trường tiểu học theo chuẩn quốc gia
     Bám sát Thông tư 59/2012/TT- BGDĐT ngày 28/12/2012 và rà soát tình hình hình thực tế của trường để lập kế hoạch xây dựng các hạng mục đúng theo yêu cầu của trường Chuẩn quốc gia mức II.
    Thực hiện tốt theo Hướng dẫn liên ngành 1702/LN- STC&SGD để huy động các khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh.
   Huy động các khoản đóng góp từ con em thành đạt của quê hương đi xa.
    Thực hiện việc thu, chi tài chính dân chủ, công khai, đúng quy chế, sử dụng đúng mục đích.
   7. Tổ chức bán trú học sinh:
- Tham mưu với chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để xây mới khu bán trú kiên cố, đảm bảo bếp ăn một chiều cho học sinh.
- Hiện tại, học sinh lớp 1 ăn, ngủ tại lớp; học sinh lớp 2 ăn tại nhà ăn, ngủ tại lớp. Huy động sự đóng góp của phụ huynh để mua sắm bàn ghế, các đồ dùng phục vụ cho bán trú đảm bảo khoảng 110 học sinh lớp 1 và 2 ăn ngủ tại trường.
- Hợp đồng đối tượng nhân viên nhà bếp, nhà ăn đề nghị Phòng thẩm định, phê duyệt.
8.  Một số hoạt động khác
Đội TNTPHCM phối hợp với các GVCN tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên
lớp với nhiều sân chơi bổ ích lí thú nhằm phát triển năng lực cho học sinh tiểu học như thi tiếng hát dân ca, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh cho HS, tham quan dã ngoại, giao lưu thi đấu thể thao …phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của HS .
Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học trong toàn thể CBGV, có sản phẩm tham gia dự thi Sáng tạo khoa học, kĩ thuật, làm đồ dùng dạy học; Sáng tạo thanh
thiếu niên, nhi đồng.
 Tham gia tích cực các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức như: Vẽ chiếc ô tô mơ ước, Tin học trẻ...
Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
 Khảo sát chất lượng giáo viên các trường tiểu học.
 Phối hợp với Đội TNTPHCM, ĐTN tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm sóc các GĐ th­ương binh, chăm sóc tư­ợng đài liệt sĩ, tổ chức các hoạt động phát triển năng lực về các lĩnh vực của HS như­ : ÂN, MT,....
IV.  Kiến nghị, đề xuất :
* Đề xuất với Phòng :
Là một trong các đơn vị chỉ đạo dạy học Tiếng Anh 4 tiết/tuần đối với học sinh lớp 3,4, 5 và cho học sinh lớp 1 làm quen với Tiếng Anh mà hiện nay chỉ có 1GV Tiếng Anh . Đề nghị phòng tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí để nhà trường hợp đồng giáo viên dạy Tiếng Anh .
Hiện tại, theo định biên trường còn thiếu 1 giáo viên âm nhạc và 2 giáo viên văn hóa, đề nghị Phòng thuyên chuyển từ đơn vị khác về cho nhà trường trước ngày tựu trường.
          Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 và phư­­ơng h­­ướng, nhiệm vụ và những gỉải pháp thực hiện KH năm học 2015-2016 tr­­ường TH Khánh Lộc. Đề nghị các Đ/C CBGV trong nhà trư­­ờng nỗ lực cố gắng phấn đấu để đạt đ­­ược các chỉ tiêu đã vạch ra. Kính mong Th­­ường vụ Đảng uỷ, Lãnh đạo ĐP, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là toàn thể PH quan tâm hơn nữa và tạp mọi ĐK về mọi mặt để NT hoàn thành XS nhiệm vụ năm học./.
Nơi nhận:                                                                                     HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD- ĐT;
- Các Tổ CM;
- Lưu: VP
                                                                                                         Hoàng Thị Ái Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG